Khó đi đại tiện sau sinh nỗi khổ của không ít mẹ mới sinh

Có khá nhiều chị em gặp phải tình trạng khó đi đại tiện sau sinh, với một cơ thể chưa kịp phục hồi sức khỏe, cộng với việc gặp nhiều khó khăn khi chăm con nhỏ, thêm vào đó là tình trạng táo bón sau sinh dường như làm chị em thêm phần khốn đốn. Vậy phải làm sao để giúp chị em thoát khỏi tình trạng khổ sở này?

Rất nhiều chị em đã gửi câu hỏi về phòng khám đa khoa Giải Phóng, thắc mắc về vấn đề khó đi đại tiện sau sinh. Nguyên nhân do đâu và phải làm như thế nào để chấm dứt tình trạng này, các chị em hãy theo dõi những chia sẻ dưới đây, để biết mình cần phải làm như thế nào trong trường hợp này nhé!

Khó đi đại tiện sau sinh nỗi khổ của không ít chị em

Theo các bác sĩ chuyên khoa hậu môn trực tràng, thì hầu hết các chị em trong quá trình mang thai, do sự đè nén của thai nhi lên vùng hậu môn trực tràng. Hơn nữa đại tiện khó là do tử cung tăng kích thước trong thời kỳ mang thai, khiến cơ bụng và cơ hông giãn ra theo, thậm trí còn làm đứt một số sợi cơ, nên chị em thường bị táo bón thai kì và hay bị mắc bệnh trĩ, là nguyên nhân dẫn tới khó đi đại tiện.

f:id:bibinguyen:20171103124307j:plain

Sau khi sinh cơ bụng và cơ hông lỏng lẻo, mất đi sức co và ép, nhu động ruột chậm chạp. Thêm nữa là sản phụ thường nằm nhiều, hoạt động ít, dẫn tới ảnh hưởng nhu động ruột. Cùng với việc các sản phụ ăn uống kiêng khem, tiếp nạp ít chất xơ, ăn quá nhiều chất đạm như tôm, cá, thịt, trứng... khiến cho phân bị khô cứng, nên dẫn đến tình trạng khó đi đại tiện sau sinh.

Ngoài ra, đối với những chị em sinh thường, do khi sinh phải dùng sức rặn mạnh, cùng với những vết rạch hội âm (do sinh khó) gây cảm giác đau, khiến sản phụ ngại không muốn vận động bài tiết. Sợ đau hậu môn khi đi vệ sinh nên nhiều chị em thường nhịn đại tiện, điều này sẽ gây ứ đọng phân, làm căng tức đại trực tràng, càng khiến cho việc đi đại tiền gặp nhiều khó khăn hơn.

Với những chị em đã bị bệnh trĩ khi mang thai, mỗi lần đi đại tiện còn xuất hiện máu chảy nhỏ giọt, hoặc thành tia. Kèm theo hiện tượng chảy máu, sẽ có một khối thịt nhỏ lồi ra khỏi lỗ hậu môn, khối thịt sẽ tự thụt vào sau khi đại tiện xong. Bệnh trĩ tiến triển nặng, bệnh nhân có thể có cảm giác được sự lồi ra, thụt vào rõ ràng. Sau một thời gian, khối thịt sẽ lồi to ra, dài hơn, rồi nằm luôn ở phía ngoài hậu môn. Tình trạng này được gọi là sa lồi búi trĩ.

Cách phòng tránh táo bón và đại tiện khó sau sinh

- Bổ sung nước: đây là tuyệt chiêu để các mẹ phòng tránh táo bón và khó đi đại tiện sau sinh. Việc bổ sung một lượng nước nhất định hàng ngày, sẽ giúp phân mềm hơn, dễ đi đại tiện hơn.

- Nên thường xuyên đi lại, vận động nhẹ nhàng, giúp cho cơ thể được thoải mái, không tạo áp lực tại hậu môn, kích thích ruột làm việc giúp giảm tình trạng khó đi đại tiện.

- Nên ăn nhiều thực phẩm giàu chất xơ như các loại rau, ngũ cốc, trái cây... vào bữa ăn hàng ngày.

- Sau khi ăn chị em nên đi bộ nhẹ nhàng thay vì ngồi hoặc nằm xuống ngay.

- Các chị em sau sinh cũng nên giữ gìn vệ sinh hậu môn sạch sẽ, nên rửa hậu môn bằng nước muối ấm mỗi ngày.

Nếu tình trạng đại tiện khó kéo dài mà không được cải thiện, chị em hãy liên lạc với các bác sĩ chuyên khoa để được tư vấn cụ thể. Chị em không nên tự ý mua bất kì một loại thuốc nào, vì bất cứ thứ gì bạn ăn uống cũng ảnh hưởng đến chất lượng sữa, không tốt cho em bé.

Nếu tình trạng đại tiện khó sau sinh kéo dài, có thể khiến chị em mắc bệnh trĩ, khi đó việc điều trị sẽ gặp nhiều khó khăn hơn. Các chị em có thể tham khảo thêm các bệnh về hậu môn trực tràng tại trang web http://khamchuabenhtri.net để biết thêm thông tin, bạn cũng có thể trò chuyện với các bác sĩ phòng khám đa khoa Giải Phóng, thông qua cửa sổ chat phía góc tay phải của màn hình, hội thoại hoàn toàn được bảo mật.

Do dung lượng bài viết có giới hạn nên chúng tôi xin tạm dừng tại đây, nếu chị em cò bất cứ những thắc mắc nào liên quan đến vấn đề "khó đi đại tiện sau sinh", hãy nhanh chóng liên hệ với bác sĩ chuyên khoa của chúng tôi để được tư vấn cụ thể.